728x90 AdSpace

Latest News

THUỐC CHỮA NÁM DA VÀ TRỊ TÀN NHANG HIỆU QUẢ AN TOÀN

CHUYÊN ĐỀ ĐI TÌM GIẢI PHÁP CHỮA TRỊ TÀN NHANG NÁM DA HIỆU QUẢ
Trong hơn 2 tuần giao lưu trực tuyến, hơn 100 câu hỏi của độc giả đã được các bác sĩ, chuyên gia trả lời trực tiếp, nguyên nhân, phòng ngừa bệnh tàn nhang nám da hiệu quả bang những phương pháp điều trị cơ bản nhất hiện nay.

“Thập nhân cửu tàn nhang nám da” - các bác sĩ đã sử dụng câu tổng kết của cổ nhân để nói về sự phổ biến của bệnh tàn nhang nám da. Vậy nên chỉ trong 1 thời gian ngắn, Trang tin chữa trị tàn nhang đã nhận được hơn 1.000 câu hỏi xoay quanh những băn khoăn trong điều trị và làm sao để tránh tái phát tàn nhang nám da nhờ gửi tới BS Ngọc Anh, Chủ nhiệm đề án thảo dược trị tàn nhang nám da của trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc, TS.BS Nguyễn Thế Thịnh, Trưởng khoa da liễu, trung tâm ứng dụng đông y và TS Nguyễn Văn Quân,. Trong đó, nhiều câu hỏi tập trung vào ý làm thế nào để phân biệt được mình bị nám chân sâu, nám mảng hay nám hỗn hợp hoặc tàn nhang.

TS.BS Nguyễn Thế Thịnh cho biết: Tàn nhang, nám da là những dát màu nâu hoặc nâu đen có kích thước nhỏ, thường xuất hiện ở những vùng cơ thể tiếp xúc ánh sáng như mặt, cổ, ngực, phần lưng của cẳng tay, bàn tay. Tuy chúng không gây hại cho sức khỏe nhưng ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ.

Nguyên nhân chính gây tàn nhang, nám da:

Tàn nhang, nám da xuất hiện do sự gia tăng sản xuất sắc tố melanin của các tế bào hắc tố ở lớp đáy bì và lớp trung bì của da. Tàn nhang rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Khi tiếp xúc thường xuyên với nắng, các nốt tàn nhang này sẽ đậm màu và xuất hiện nhiều hơn. Tàn nhang thường gặp ở những người có làn da trắng, mỏng, mịn, và có tính di truyền.

Theo Đông y, nguyên nhân dẫn tới tàn nhang chủ yếu là nhân tố di truyền cộng với tác động của phong tà bên ngoài, khiến hỏa khí bị uất kết, đọng lại trong các đường mạch nhỏ (tiểu mạch lạc) ở bì phu (da thịt) mà thành các nốt tàn nhang.
Y học hiện đại cho thấy sự hình thành tàn nhang liên quan đến yếu tố di truyền, hoặc tình trạng thiếu hụt nội tiết tố ở phụ nữ. Tuổi càng cao, các nốt tàn nhang, vết nám da càng sẫm màu hơn.
Phụ nữ sau khi sinh cũng là đối tượng dễ mắc tàn nhang, nám da.

Với những băn khoăn về các phương pháp điều trị tàn nhang nám da, các chuyên gia nhận định: “Vấn đề cơ bản là nhiều bệnh nhân không biết thông tin và chưa nhận được sự tư vấn đầy đủ của các chuyên gia da liễu".

Cụ thể, Ở Việt Nam hiện nay tình trạng da bị nám và tàn nhang khá phổ biến với cả nam và nữ. Điều trị bằng phương pháp nào để đạt hiệu quả và an toàn cho da là vấn đề mà các nhà nghiên cứu y học cả đông và tây y rất quan tâm. Thực trạng hiện nay thường áp dụng các phương pháp điều trị nám và tàn nhang như sau:

Phương pháp thứ 1: Khi người bệnh mới xuất hiện các nốt tàn nhang, nám da, người bệnh thường có tâm lý hoang mang, mất tự tin, ban đầu người bệnh thường tìm đến các phương pháp tự nhiên như dùng nhựa cây đu đủ, dùng chanh, dùng nhựa khoai tây ……vv bôi nên mặt với mục đích nhằm giảm thiểu các vết tàn nhang, nám da.

Ưu điểm: An toàn, chi phí thấp
Nhược điểm: Khó thực hiện, thời gian điều trị quá dài, không phải ai cũng có thời gian để duy trì lâu dài, các vết tàn nhang, nám da chỉ mờ đi không đáng kể, việc sử dụng các nhựa cây sẽ khiến làn da mỏng đi và rất dễ bắt nắng, như vậy việc tỉ lệ nám và tàn nhang phát triển nhiều hơn trước là rất cao.

Phương pháp thứ 2: Phương pháp dùng mỹ phẩm trị nám, tàn nhang: Dùng các loại kem có tác dụng làm mờ nám và tàn nhang như olay, ohui, kem hàn quốc…Phương pháp này hiện có số người áp dụng nhiều nhất do tính tiện lợi khá cao.

Ưu điểm: Giá thành rẻ dễ mua dễ sử dụng.
Nhược điểm: Thời gian điều trị lâu, kết quả đạt được gần như bằng không do không đi sâu vào căn nguyên gây ra nám và tàn nhang. Thời gian điều trị lâu có hiện tượng các vết nám và tàn nhang ngày càng đậm hơn (Vì hiện nay, trên thị trường các sản phẩm trị tàn nhang và nám da thường có các thành phần như hydroquione, coroticoid, thủy ngân, acide salicylique, iode, chỉ có tác dụng tiêu hủy lớp sừng ở phần thượng bì, khiến lớp da non lộ da, mang lại cảm giác trắng sáng chứ không có tác động đến chân tàn nhang và nám da mà tàn nhang, nám da lại nằm ở dưới sâu lớp biểu bì) .Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ rất phức tạp cho quá trình điều trị sau này.

Phương pháp thứ 3: Sau khi điều trị theo cách thứ hai mà không khỏi thường làm cho da có biểu hiện xấu hơn người bệnh chuyển sang xu hướng sử dụng các thực phẩm chức năng như: Viên ngừa nám Sắc Ngọc Khang, viên uống zimy, thuốc trị tàn nhang estrolife,…

Ưu điểm: Dễ mua dễ sử dụng. Không gây hại cho da, tình trạng tàn nhang có thể tạm ngừng phát triển và mờ đi một chút nếu phù hợp với cơ địa của người khi dùng thực phẩm chức năng,
Nhược điểm: Thời gian điều trị dài thường từ 6 - 12 tháng, chỉ có tác dụng cân bằng nội tiết tố không có tác dụng điều trị thể tàn nhang bên ngoài. nên không có hiệu quả cao.Chi phí điều trị cao thường từ 4- 6 triệu.

Phương pháp thứ 4: Quá trình điều trị dài mà không có hiệu quả,tình trạng tàn nhang , nám da thì cứ nặng thêm,chi phí tốn kém người bị nám và tàn nhang ở giai đoạn này thường có tâm lý bi quan chán nản,ngại giao tiếp, hạn chế các hoạt động tập thể,sống khép mình,tự ti thậm chí một số trường hợp còn mắc chứng tự kỉ,học hành công việc sa sút
Trong tâm trạng đó người bệnh thường được khuyên đến các bệnh viện da liễu hoặc chuyên khoa da liễu của các bệnh viện đa khoa để khám và điều trị.
Tại Việt Nam các bác sĩ da liễu thường áp dụng một số công nghệ sau đây trong điều trị tàn nhang: Điều trị tàn nhang bằng công nghệ Laser Toning Chiếu tia ánh sáng xanh/đỏ,chiếu tia sáng IPL,Laser CT3 với bước sóng 1320nm…

Ưu điểm: Việc chữa trị tàn nhang, nám da trong các chuyên khoa hoặc bệnh viện da liễu giúp bệnh nhân yên tâm về mặt tâm lí do ở Việt Nam thường có tâm lý tin tưởng bác sĩ ở các bệnh viện công lập, hạn chế được những tổn thương nhiễm trùng da do được điều trị bằng những công nghệ tiên tiến trong môi trường sạch sẽ vô trùng.
Nhược điểm: Hiệu quả thường không cao do chỉ chú trọng cho việc điều trị tàn nhang tức thời, bề mặt bên ngoài ,chân tàn nhang không sạch,không ngăn ngừa được sự phát triển của các nốt tàn nhang mới. Trong quá trình điều trị lại không thường xuyên trao đổi tình trạng với bác sĩ (bác sĩ thường bận nhiều việc nên việc trao đổi thông tin thường xuyên giữa người bệnh và bác sĩ hạn chế).Chi phí tốn kém thường một liệu trình điều trị tốn khoảng 10-15 triệu.

Phương pháp thứ 5: Việc điều trị ở các chuyên khoa da liễu không khỏi khiến người bệnh mất niềm tin hoàn toàn về các chuyên khoa của nhà nước lúc này người bệnh lại được các thẩm mỹ viện tung các chiêu quảng cáo xóa tàn nhang, nám da sạch 100%,hoặc không khỏi trả lại tiền: Thẩm mỹ Thiên trang, thẩm mỹ ngọc Tú, thẩm mỹ Hoài thương, thẩm mỹ viện Linh Nhung…Tùy từng nơi mà có những công nghệ điều trị khác nhau có nơi dùng các loại thuốc, kem của nước ngoài (thực chất là bao bì,mác là của ngoại còn bên trong vẫn là những kem tự chế), có nơi sử dụng phương pháp laser, chiếu ánh sáng, đốt lạnh bằng ni-tơ lỏng, sử dụng các công nghệ cho việc điều trị các vết tàn nhang…

Ưu điểm: Thái độ phục vụ nhiệt tình,thân thiện, quan hệ giữa chuyên gia thẩm mỹ và bệnh nhân khá tốt trong quá trình điều trị.
Nhược điểm: Do trình độ của các chuyên gia thẩm mỹ ở một số nơi còn hạn chế nên việc điều trị có thể gặp những tổn thương về da: bỏng da, sẹo đen trắng trên da, sẹo thâm , sẹo giảm sắc tố, dị ứng da, làm giảm thẩm mỹ trên da. Hiệu quả điều trị thường ở mức thấp không như những quảng cáo thông thường vẫn nói,Chi phí cực kì tốn kém thông thường từ 10-30 triệu với thời gian điều trị dài ngày.kết quả không khỏi người bệnh đòi rút lại tiền như cam kết thì bị gây khó dễ(các thẩm mỹ thường đưa ra hang trăm lí do để trả một phần nào đó:tiền công,tiền thuốc,tư vấn…

Với câu hỏi: “Điều trị bằng thảo dược đông y có hiệu quả và có mất nhiều thời gian không”, BS Hoàng Đình Lân giải thích: “Điều trị  tàn nhang nám da bằng thảo dược đông y phải kéo dài thời gian từ 2-5 tháng và đó là các bài thuốc chữa trị tàn nhang nám da cổ phương được ứng dụng nhiều đời trong dân gian, rất an toàn và hiệu quả cho làn da. Ngoài ra, việc điều trị có hiệu quả hay không bản thân phải theo lời dặn của các chuyên gia”.

Để bệnh không tái phát sau điều trị, TS Nguyễn Văn Quân khuyên: “Bạn cần chú ý những vấn đề sau: trong thời gian điều trị cần hạn chế ánh nắng mặt trời ( vì ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây hiện tượng tăng đột biến sắc tố melamin trên da và ứ đọng thành các sắc tố tàn nhang nám da), các chế độ sinh hoạt dinh dướng ổn định ( ăn ngủ đúng giờ, giảm áp lực công việc, tránh suy nghĩ nhiều …) uống nhiều nước mỗi ngày giúp tăng thải loại độc tố ra khỏi cơ thể ( từ 2 đến 3 lít/ ngày ).
thuoc-tri-nam-da-tan-nhang
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: THUỐC CHỮA NÁM DA VÀ TRỊ TÀN NHANG HIỆU QUẢ AN TOÀN Rating: 5 Reviewed By: Trang Nguyễn