728x90 AdSpace

Latest News

Nhận diện đúng triệu chứng viêm xoang

Việc nhận diện đúng triệu chứng viêm xoang là vô cùng quan trọng, quyết định một phần không nhỏ đến kết quả điều trị bệnh viêm xoang. Nếu bạn đang gặp phải những bất thường sau, nguy cơ bạn mắc viêm xoang là rất lớn.


Viêm xoang là thế nào?

– Nguyên nhân gây viêm xoang là lo người bệnh nhiễm trùng từ một vi sinh vật gây bệnh (virus, vi khuẩn, nấm hay), lớn lên trong xoang và gây tắc nghẽn liên tục lỗ xoang.

– Viêm xoang còn có thể được gây ra bởi nhiễm trùng, nhưng cũng có thể được gây ra bởi dị ứng với hóa chất, với khí thải hoặc đồ ăn hải sản…

– Theo nghiên cứu hầu hết người bệnh mắc bệnh viêm xoang không có khả năng truyền nhiễm cho người khác (chỉ một vài trường hợp hiếm hoi). Tuy viêm xoang không lây nhiễm nhưng bệnh viêm xoang lại phát sinh từ vi khuẩn, virus từ môi trường xung quanh như khói bụi, khí thải, hóa chất…

Do đó, khi phát hiện những bất thường tại hốc mũi như: sưng, viêm, ra chất nhầy bất thường thì bạn nên đi khám để có kết luận chính xác nhất về bệnh xoang.

– Viêm xoang có thể được phân loại theo nhiều cách: viêm xoang cấp, viêm xoang bán cấp,viêm xoang mãn tính, viêm xoang nhiễm và viêm xoang không lây nhiễm.

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang

– Đau nhức: Xoang hàm: nhức vùng má; Xoang trán: nhức giữa 2 lông mày. Có giờ nhất định, thường là 10 giờ sáng;

– Chảy dịch: Có dịch nhầy chảy xuống mũi hoặc xuống họng – có cảm giác có gì đó vướng vướng ở cổ họng và luôn muốn khạc nhổ.


– Nghẹt mũi: Có thể nghẹt 1 bên, có thể nghẹt cả 2 bên.

– Ngứa mũi: Dị ứng mũi xoang.

– Điếc mũi: Ngửi không biết mùi. Thưòng là viêm nặng, phù nề nhiều, mùi không len lỏi lên đến thần kinh khứu giác.

Nếu mắc viêm xoang do vi khuẩn thì người bệnh thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Còn bệnh viêm xoang do dị ứng điều trị bằng cách ngăn ngừa nhiễm trùng khoang do vi khuẩn thứ cấp.

Với các dạng viêm xoang khác như viêm xoang hàm, viêm xoang trán,…các biểu hiện trên sẽ rất rõ ràng nhưng với viêm xoang sàng bạn cần đặc biệt chú ý bởi biểu hiện không rõ ràng

Bệnh viêm xoang không những gây khó chịu cho người bệnh mà còn gây ra nhiều biến chứng viêm xoang nguy hiểm như: Viêm tai giữa; Viêm họng mãn tính; Viêm thanh quản, khí, phế quản – gây ho kéo dài; Biến chứng ở mắt như nhiễm trùng ổ mắt, viêm thần kinh thị giác; Biến chứng sọ não như viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, viêm não, viêm màng não.

Cách điều trị viêm xoang triệt để

Trước tiên để không mắc viêm xoang, mỗi người phải ý thức được bệnh viêm xoang không hề đơn giản nên phải “phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Để phòng ngừa viêm xoang, chúng ta cần tuân thủ những nguyên tắc: Mang khẩu trang khi ra đường, tiếp xúc khói bụi, hóa chất. Tránh ăn những thức ăn có nguồn gốc gây dị ứng viêm mũi. Hằng ngày nên chăm chỉ vệ sinh tay, mũi, mặt, không tắm rửa ở nơi có nguồn nước bẩn. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất để cơ thể có sức đề kháng tốt, chống chọi được với các loại vi khuẩn gây viêm mũi,…

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Nhận diện đúng triệu chứng viêm xoang Rating: 5 Reviewed By: Trang Nguyễn