728x90 AdSpace

Latest News

Trào ngược dạ dày không nên coi thường

Bệnh trào ngược dạ dày không hiếm gặp, nhưng nhiều người thường chủ quan mà không điều trị ngay từ đầu, là cơ hội tốt đế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Hãy cẩn trọng hơn với bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Theo điều tra của đại học Gastroenterology Mỹ năm 2004, Mỹ đã phải chi trả 2 tỷ USD bảo hiểm hằng tuần liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản (GERD).
Năm 2004, 18,3 triệu bệnh nhân đến khám ngoại trú. Trong đó, có khoảng 3,1 triệu người nhập viện do những biến chứng GERD gây ra.
Hằng năm, 64,6 triệu đơn thuốc dùng cho bệnh nhân GERD.
Có khoảng 5% bệnh nhân đến xin ý kiến bác sĩ riêng về vấn đề trào ngược dạ dày.

Trào ngược dạ dày thực quản đang trở nên phổ biến

80% bệnh nhân GERD gặp các vấn đề với thực phẩm, 60% bị ảnh hưởng đến giấc ngủ.
40% những người bị trào ngược gặp phiền hà trong công việc khi những triệu chứng của GERD xuất hiện.
Năm 2010 có 4,7 triệu người Mỹ nhập viện vì trào ngược dạ dày – thực quản thì có tới: 1.653 trường hợp tử vong.

Hiện nay ở Việt Nam, có khoảng 14 triệu người mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản, 10-20 % số người khám bệnh tiêu hóa bị chuẩn đoán là mắc trào ngược dạ dày thực quản. Trong đó, tỉ lệ dân thành thị mắc cao hơn nông thôn, chủ yếu là dân văn phòng, nguyên nhân chủ yếu là áp lực công việc dẫn đến stress kéo dài. Ban đầu, bệnh ảnh hưởng không đáng kể đến cuộc sống hàng ngày nên đa số mọi người vẫn chưa hình dung hết mức độ nguy hiểm của căn bệnh này khi biến chứng xảy ra.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng dịch dạ dày đi qua cơ tâm vị lên thực quản. Khi acid dạ dày tiếp xúc nhiều với niêm mạc thực quản gây nhiều biến chứng nguy hiểm:
  • Loét, chảy máu thực quản: Acid dạ dày trào ngược tiếp xúc với niêm mạc thực quản làm tổn thương niêm mạc thực quản gây viêm, loét. Khi có yếu tố tác động, các vết loét sẽ bị chảy máu, gây đau và khiến người bệnh khó chịu, đặc biệt khi nuốt ngay cả khi uống nước.
  • Hẹp thực quản: Khi các vết loét liền lại thành mô sẹo, làm chít hẹp thực quản gây tình trạng khó nuốt. Có khi người bệnh không ăn uống gì cũng có cảm giác vướng ở cổ họng.
  • Barret thực quản: là tình trạng các tế bào lót ở vùng thấp thực quản bị thay đổi màu sắc và thành phần. Đó là do niêm mạc thực quản tiếp xúc thường xuyên với acid dạ dày, bị tổn thương rồi lành lại nhiều gây ra. Barret thực quản có khả năng cao dẫn đến ung thư thực quản.
  • Ung thư thực quản: Khi niêm mạc ruột, thực quản bị acid trào ngược lâu ngày dẫn đến biến dạng, gọi là barrett thực quản. Đây là giai đoạn tiền ung thư thực quản. Giai đoạn này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời dễ biến chứng thành ung thư thực quản – biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày thực quản. Trên thế giới, mỗi năm có khoảng 600.000 ca ung thư thực quản và benh ung thu da day, riêng Việt Nam là 7.000 ca. Nếu chẩn đoán muộn, bệnh nhân được chản đoán phẫu thuật cắt bỏ khối u, tiên lượng sống thêm được 3 năm là 5%.
Một số biến chứng ít gặp: Viêm thanh quản, viêm xoang, viêm mũi họng, viêm phổi do người bệnh hít phải dịch acid trào ngược vào đường thở.

Trào ngược dạ dày thực quản có di truyền không ?

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh trào ngược dạ dày có tính di truyền hoặc không có tính di truyền. Theo một số nghiên cứu của University of Maryland Medical Center (UMMC) thì có khoảng 30 – 40 % trào ngược dạ dày có thể do di truyền. Do đó, nếu trong gia đình có người mắc trào ngược dạ dày thực quản, hãy đi khám tại cơ sở y tế nếu có các triệu chứng trào ngược dạ dày.

Trào ngược dạ dày thực quản có lây không ?

Việc ăn uống sinh hoạt hàng ngày có gây ra hiện tượng lây nhiễm bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay không? Đây là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra sự lây nhiễm của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Chính vì thế, mọi người nên bảo vệ tốt mình trước những tác nhân làm tăng yếu tố tấn công (chất kích thích, đồ cay nóng,…) gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản này.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Trào ngược dạ dày không nên coi thường Rating: 5 Reviewed By: Trang Nguyễn