728x90 AdSpace

Latest News

Mẹo hay xử lý vùng kín ngứa ngáy đơn giản mà hiệu quả

Hiện tượng ngứa vùng kín rất phổ biến, không chỉ gây ra nhiều phiền phức đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị em mà đây còn là triệu chứng của các bệnh phụ khoa. Nếu không biết chúng xuất phát do đâu để khắc phục hiệu quả thì bạn khó mà có thể "tạm biệt" với chúng. Tìm hiểu cách khắc phục triệu chứng ngứa vùng kín qua những hướng dẫn sau.



Ngứa vùng kín do nhiều nguyên nhân khác nhau 

Nguyên nhân ngứa vùng kín sinh lý như: Vệ sinh không sạch sẽ, do dung dịch vệ sinh không hợp hoặc do quần lót quá chật hoặc ẩm ướt... bởi lẽ trong môi trường âm đạo luôn chứa rất nhiều các loại vi khuẩn chúng chung sống “hòa bình” tạo ra sự cân bằng nhất định về độ pH trong âm đạo. Đôi khi có những bất thường nhất định có thể gây ra cảm giác ngứa. Tuy nhiên, đối với ngứa vùng kín sinh lý có thể tự khỏi bằng cách thay đổi một số thói quen nhất định.

Nguyên nhân bệnh lý: Ngứa vùng kín có thể bắt nguồn từ các bệnh phụ khoa. Đó là trường hợp ngứa kèm theo những triệu chứng khác như khí hư bất thường (khí hư ra nhiều, màu trắng đục hoặc màu vàng xanh, hôi...), nổi mụn lạ, có mùi hôi… thì nhiều khả năng là do bị viêm nhiễm phụ khoa. Điển hình là bệnh viêm âm đạo hoặc viêm âm hộ, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng có thể gây ngứa. Hay những bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nên. 

Khắc phục ngứa vùng kín cần căn cứ vào nguyên nhân

Bị ngứa vùng kín phải làm sao? Khi bị ngứa vùng kín nếu như việc thay đổi các thói quen hằng ngày mà không khỏi hoặc ngứa kéo dài kèm theo những biểu hiện khí hư, mùi hôi khó chịu thì chị em cần đi khám. Việc đi khám nhằm tìm ra nguyên nhân bệnh lý cụ thể, tác nhân gây ra tình trạng ngứa (do nấm, trùng roi, Chlamidia, lậu,…) và có biện pháp khắc phục.

Phác đồ điều trị sẽ tùy thuộc vào những kết luận mà bác sĩ đưa ra. Nếu bị viêm nhiễm thì căn cứ vào mức độ viêm, tình trạng viêm, tác nhân gây viêm có thể là dùng thuốc đặt phụ khoa, hoặc điều trị viêm ổn định sau đó chỉ định ngoại khoa.

Bị ngứa vùng kín bạn nên lưu ý vài điều sau đây để tránh làm tổn thương thêm cho vùng kín:

- Không được gãi: da ở vùng kín rất nhạy cảm và nhanh chóng tổn thương khi bạn gãi lên nó. Việc làm này không những không làm bạn hết ngứa mà còn gây nguy hiểm. Các vết gãi bị tổn thương gây cảm giác đau rát, nhất là ở môi trường vùng kín thường xuyên ẩm ướt. Những tổn thương này rất dễ bị vi khuẩn tấn công, khiến vùng kín bị viêm nhiễm, ngứa ngáy.

- Giữ vùng kín khô thoáng: đây là biện pháp tốt nhất để giữ vùng kín của chị em khỏe mạnh, tránh ngứa vùng kín

- Hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh: Một số chị em nghĩ rằng khi ngứa vùng kín chỉ cần rửa bằng dung dịch vệ sinh là khỏi, tuy nhiên đây là một nhận định rất sai lầm. Ngược lại, một số dung dịch có tính sát khuẩn cao, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong âm đạo.

- Không dùng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên: chỉ khi nào thật sự cần thì bạn hãy sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, bởi nó sẽ làm cho môi trường âm đạo luôn ẩm ướt, vi khuẩn dễ tấn công gây ngứa vùng kín. Vào những ngày đèn đỏ bạn cần thay băng vệ sinh ít nhất 4 - 6 tiếng, máu là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

- Đi khám phụ khoa định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa: Việc làm này giúp dễ dàng phát hiện, điều trị nhanh và hiệu quả bệnh phụ khoa thường gặp của chị em phụ nữ, bảo vệ sức khỏe sinh sản của nữ giới sau này.


  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Mẹo hay xử lý vùng kín ngứa ngáy đơn giản mà hiệu quả Rating: 5 Reviewed By: Trang Nguyễn