728x90 AdSpace

Latest News

Bị nổi mề đay sau khi ăn hải sản là do đâu

Sau khi thưởng thức những món ăn ngon lành được chế biens từ hải sản, nhiều người lập tức xuất hiện những triệu chứng bất thường như da mặt bị ngứa, lưỡi sưng, khó thở, toàn thân bị nổi mẩn đỏ, sưng phù nghiêm trọng. Trường hợp xấu nhất là bệnh hân bị sốc, bất tỉnh, co giật,... Chúng ta biết ngay đây là biểu hiện dị ứng với hải sản nhưng cơ chế như thế nào thì không phải ai cũng rõ.

Bị nổi mề đay sau khi ăn hải sản là do đâu


Tại sao một số người ăn hải sản lại nổi mề đay

Mề đay được biết đến là bệnh dị ứng ngoài da, khi cơ thể tiếp xúc với chất gây dị ứng sẽ tiết ra một lượng histamin gây ra hiện tượng nổi mẩn đỏ ngứa. Tuy nhiên chất histamin này cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.

Nổi mề đay do ăn hải sản

Thông thường khi thức ăn có thành phần histamin được đưa vào cơ thể sẽ được phân hủy bởi bộ máy tiêu hóa do enzyme đặc biệt-diamine oxidase đảm nhận. Tuy nhiên, nếu có một sự thiếu hụt enzyme đặc biệt này hoặc nếu số lượng histamin được đưa vào bộ máy tiêu hóa lớn, khi đó diamine oxidase không đủ để làm suy thoái các histamin. Lúc này, histamin nhanh chóng chuyển từ màng nhầy của ruột non vào máu làm nồng độ histamin trong máu tăng lên và gây ra các triệu chứng phong me day, dị ứng khó chịu.

Thành phần histamin rất cứng đầu, chúng có thể tồn tại cho dù bạn tác động theo nhiều các khác nhau. Chẳng hạn khí đem hải sản đi nấu chín bằng cách nướng, chiên, nấu hay xào thì histamin vẫn không bị phá hủy. Hợp chất này có trong thực phẩm càng nhiều thì càng tăng khả năng gây hại thậm chí là khiến con người bị ngộ độc. Những đói tượng có tiền sử dị ứng thức ăn hay hiện tại bị dị ứng nhẹ cần hết sức cẩn trọng khi tiếp nhận bất cứ món ăn nào.

Sau đây là các thực phẩm có chứa histamin tự nhiên hoặc chứa hoá chất có thể thúc đẩy việc phát sinh histamin và gia tăng nguy cơ gây dị ứng da ngứa bạn cần biết:

* Sò, cá, tôm, trứng,

* Các sản phẩm lên men như pho mát, rượu, bia

* Ngoài ra các thực phẩm hằng ngày sử dụng quá nhiều chất phụ gia khi chế biến nên đây cũng là một nguyên nhân gây dị ứng mề đay khi người dùng sử dụng thực phẩm.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Bị nổi mề đay sau khi ăn hải sản là do đâu Rating: 5 Reviewed By: Trang Nguyễn