728x90 AdSpace

Latest News

BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON NGOAN

Làm cha mẹ ai cũng mong muốn mình có được những đứa con ngoan ngoãn, khoẻ mạnh. Tuy nhiên để đạt được điều này thì còn phụ thuộc rất nhiều vào cách nuôi nấng dạy dỗ của các ông bố bà mẹ. Người ta thường nói " cha mẹ nào con nấy " , câu nói này cũng đúng một phần bởi ngay từ khi con còn bé, trẻ thường hình thành nhân cách dựa trên những lời nói, hành động, cử chỉ của các bậc phụ huynh và những người xung quanh. Bạn đừng đòi hỏi con mình phải ngoan ngoãn trong khi mình không gương mẫu hoặc không quan tâm đến con cái. Chính thái độ, cử chỉ của bạn trong việc nuôi dạy con có vai trò hết sức quan trọng quyết định sự trưởng thành cũng như nhân cách của con bạn. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn nuôi con ngoan mà không cần dùng đến roi vọt.

>> cách trị nám hiệu quả

>> thuốc trị tàn nhang hiệu quả


BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON NGOAN

Một ông bố bà mẹ khôn khéo là biết cách dạy con bằng lời nói và hành động của mình chứ không phải bằng roi vọt, hãy ngẫm nghĩ và thực hiện thử những bí quyết dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều trong sự nghiệp nuôi dạy con khoẻ, thông minh của bạn đấy:

Con hư: Hãy chê hành động, đừng chê con người

Khi con hư, nhiều bậc phụ huynh ngay lập tức lên tiếng chê " con hư quá !" và cho con ăn vài roi để nhớ đời. Tuy nhiên việc này lại vô tình gây tác dụng ngược lại vì trẻ sẽ nghĩ rằng trong mắt cha mẹ con lúc nào cũng là đứa hư  và những cái roi kia lâu dần cũng trở nên liều thuốc trị bệnh không còn tác dụng. Lâu dần trẻ sẽ trở nên lì lợm và tìm cách để thoát tội bằng việc biện minh, viện lý do để đổ lỗi cho hành động của mình. Chính vì vậy các bậc phụ huynh hãy nhớ khi con có hành động không đúng đừng vội chê con cũng đừng dùng đòn roi mà hãy giải thích để con biết hành động như thế là không phải để con có thể tự sửa sai.

Thưởng phạt con đúng lúc và tuyệt đối không dùng phần thưởng để 'mua chuộc' con

Việc khen thưởng con cái không phải là xấu nhưng nó phải có mức độ vừa phải và mang tính khích lệ cho con không ngừng tiến bộ. Bạn cũng không nên chọn những phần thưởng mang tính vật chất quá lớn sẽ  khiến trẻ ngày càng đòi hỏi cao hơn mà  thay vào đó hãy thưởng cho con bằng một buổi đi nhà sách, mua tặng con 1 cây bút dễ thương chẳng hạn. Bên cạnh phần thưởng thì cũng nên xử phạt con theo như mong muốn nếu con có chiều hướng không tiến bộ mà lại thụt lùi.

Phải có ‘luật’ với trẻ

"Luật” trước hết là thời gian biểu, con cứ thế mà làm, không có gì bàn cãi. Chẳng hạn, mỗi ngày con được chơi game 30 phút thì không có “quyền” ngồi lì trước màn hình vi tính mà quên hết các việc khác.

Lưu ý: Trong khi 'soạn thảo luật' nên cho trẻ tham gia cùng để từ đó chúng tự giác thực hiện nội quy đã được đưa ra. Nhưng để “luật” thật sự đi vào cuộc sống gia đình, chính cha mẹ phải tuân thủ vì “Trẻ làm theo những gì cha mẹ làm chứ không phải lời cha mẹ nói”.

Đúc kết qua bài viết này, các bậc phụ huynh nên nhớ rằng : Muốn con ngoan thì phải học cách dạy con. Muốn con khỏe thì phải học cách nuôi con. Muốn con thành công thì phải học cách hướng dẫn và đồng hành cùng con. Muốn con gần gũi gắn bó với mình, thì phải học cách lắng nghe và chia sẽ cùng con. Đừng buộc con phải lớn lên như kiểu cây Bonsai nhưng cũng đừng để con phải lớn lên như cây dại
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON NGOAN Rating: 5 Reviewed By: Trang Nguyễn